Wednesday, November 27, 2013

Isang Gabi sa Likod ng Camera :-)

Last Sunday I was informed that I am included to the teaser for the thanksgiving in our church, so I thought its like a teaser without audio or dialogue but after receiving an email and found out the script....OH M GEEE! 
Okay lang sana if it will be delivered in my native language, tagalog so I can deliver it well and I can portray the role natural but its not. 
Yesterday after a tiring day from work this is it na, no preparation I mean not even any make up, kung ang artista super effort sa paglalagay ng make up and concealer para maganda sila kapag natamaan ng ilaw, ako naman walang kaeffort effort, bare with me I'm really tired yesterday and even lack few hours of sleep.  Kaya pag roll ng camera go na, wala ng retouch retouch, loose powder lang solve na.
I love to be in school play when I was in my younger days especially when I was in high school but I don't like much to take the stage, mas gusto ko lagi ang script writer ako or director na sympre walang camera or kapag carry pa ng powers ko props coordinator din ako or sometimes stylist pa ng mga artista. Of course ibang iba ang stage play sa mga movies na ginagamitan ng camera and different kinds of lights and effects.Mahirap  pala talaga bago ka makaalis sa isang scene ilang take ang aabutin, yung bigla mo nalilimutan in the middle of the conversation ang dialogue mo plus ang kaba and consciousness mo kasi nga alam mo na may camera. Akala namin nung matapos na namin ang buong script ok na yon, ayayay...hindi pa rin pala, may closed up scene pa pala and we need to deliver our dialogue again and sympre with facial expressions...kakaloka nga pala ang maging artista! hahaha.
I know hindi satisfy si direk Janix sa acting namin, pero dahil pare-pareho na kaming pagod at may work the next day, nag-pack up na kami :-)
Thank you Janix and Ron for your patience and for the experience na maging artista sa likod ng camera...hehehe.
 

Two photos from the left was from the actual scene, hmmm...at bakit daw ganon ang expression ko sa bottom picture, "Isn't it always???" hahaha
Sa lahat po ng makakapanood ng teaser (if will be approved) bare with us po as you know hindi naman kami mga artista or baka masabi nyo naman "mag-emcee na nga lang kayo"  ^_____^
There's no harm on trying especially in the field that we're not used to, how can we know our gifts kung hindi natin susubukan :-) 
Marami mang takes and bloopers, nakakapagod man at puyat worth trying as we did it for the Lord :-) And if ever there will be next time, one thing is for sure I'll definitely put on make up  ^____^
Thanks to Magadia Family - Ate Mylene and Kuya Roy for the warm welcome sa inyong home sweet home and to PL for driving for us and sa paghawak ng microphone :-) and most especially to the couple - Janix and Ron.
Kahit nakaka-kaba I know like me nag-enjoy din si sis Glo :-)


2 comments:

  1. post mo rin dito mars yung mga scenes after playdate

    ReplyDelete
    Replies
    1. hayaan mo mars kapag pwede makahingi ng copy ..hehehe

      Delete

Thank you for reading my blog. I'd love to hear from you as well...
Have a happy day! Have a colorful life! God bless